Tổng quan
Các tuyến đường huyết mạch của Bình Dương cũ (nay là Hồ Chí Minh), chủ yếu gắn liền với giai đoạn phát triển công nghiệp và đô thị hóa mạnh mẽ, bao gồm những trục chính như cao tốc Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Quốc lộ 13, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn, các tuyến tỉnh lộ quan trọng như ĐT 741, ĐT 745, vành đai 4 đóng vai trò xương sống giao thông, kết nối các KCN và trung tâm đô thị, dù nhiều tuyến giờ đây đã được mở rộng hoặc nâng cấp thành đại lộ lớn.
Các tuyến đường huyết mạch chính:
- Cao tốc Hồ Chí Minh – Chơn Thành: Đây là tuyến cao tốc duy nhất nối Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh và cũng là con đường tơ lụa lối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Dương về Hồ Chí Minh. Con đường này khởi công vào tháng 2/2025 và dự kiến hoàn thành năm 2027.
- Quốc Lộ 13: Tuyến đường “xương sống” kết nối TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước, là trục giao thông quan trọng nhất, đi qua nhiều trung tâm kinh tế lớn như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Lái Thiêu (cũ).
- Đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn: Con đường huyết mạch nối các KCN lớn (Mỹ Phước, Bến Cát) với các đô thị và QL1A, QL13, là tuyến đường vành đai cực kỳ quan trọng.
- Đường tỉnh lộ 741: Tuyến đường chiến lược nối Bình Dương với tỉnh Bình Phước (qua huyện Phú Giáo), kết nối các KCN, thị trấn và vùng nông thôn.
- Đường tỉnh lộ 745: Trục kết nối từ Dĩ An – Thuận An – Bến Cát, đi qua nhiều khu vực dân cư và công nghiệp.
- Vành đai 4 (đoạn qua Bình Dương): Mặc dù mới đang triển khai/hoàn thiện, nhưng đây là trục quy hoạch chiến lược mới, kết nối toàn bộ các đô thị vệ tinh và KCN.
Ý nghĩa:
- Các tuyến đường này đã hình thành mạng lưới giao thông chủ đạo, tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, khu dân cư, và các thành phố (Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên) trong nhiều thập kỷ qua.
- Nhiều đoạn của các tuyến cũ này giờ đây đã được mở rộng, nâng cấp thành đại lộ rộng lớn, phục vụ nhu cầu giao thông ngày càng tăng của Bình Dương.

