Tương lai, hành khách có thể đến sân bay Long Thành bằng 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt.
Đơn vị tư vấn (JFV) vừa đề xuất phương án kết nối mạng lưới giao thông khu vực sân bay này theo 3 trục đường chính:
Tuyến số 1 (dài 3,8 km).
Nối trục chính của sân bay (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51. Với 10 làn xe chính và 6 làn xe đô thị song song, lộ giới 85-120 m. Trong giai đoạn một, tuyến đường này sẽ có 6 làn xe.
Tuyến số 2 (dài 3,5 km).
Nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Quy mô 4 làn xe theo 2 nhánh độc lập, song song đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. .
Tuyến số 3 (dài 8,5 km).
Nối trục chính của cảng (đầu Đông) với đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Quy mô 8 làn xe chính và 6 làn xe đô thị song song, lộ giới 85-115 m.
Đường nối sân bay Long Thành.
Các tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành cũng được tính toán gồm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm của sân bay …
Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ về lâu dài. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Viện chiến lược cập nhật dự báo nhu cầu giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Và nhu cầu giao thông từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành. Từ đó đề xuất phương án, điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt theo từng giai đoạn.
Trong tháng 7, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng đường băng và nhà ga hành khách. Công suất lên đến 25 triệu hành khách / năm, nhà ga hành khách 1,2 triệu tấn hàng hóa. .
Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 111.922 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2025.