Sân bay quốc tế Long Thành – Niềm tự hào của Việt Nam – dự kiến khai thác chuyến bay đầu tiên 2/9/2025.
Vị trí sân bay quốc tế Long Thành
Nằm tại địa phận huyện Long Thành, Đồng Nai. Sân bay có chiều ngang 5 km, dài 10 km. Cổng vào hướng ra cao tốc TP. HCM – Vũng Tàu. Bên hông là tuyến cao tốc TP. HCM – Dầu Giây hướng ra cao tốc Bắc – Nam.
Sân bay Long Thành cũng vô cùng hiệu quả khi kết nối các cảng biển lớn như Vũng Tàu, Cát Lái, Sài Gòn, Cái Mép,… Tạo thuận lợi cho hậu cần, giúp giảm giá thời gian, giá thành vận tải hàng hóa tới các cụm công nghiệp lớn phía nam nằm tại Đồng Nai và Bình Dương.
Về du lịch, Long Thành cũng đắc địa với du khách khi họ muốn thăm thú Nha Trang, Vũng Tàu, Phan thiết mà không phải ghé qua TP. HCM.
Ở vị trí trung tâm của Đông Nam Á. Long Thành luôn có quãng đường ngắn nhất với cùng số chuyến bay như vậy từ các sân bay trong khu vực Đông Nam Á.
Đây là một thế mạnh hiếm có với một sân bay trung chuyển ở khu vực hoặc trên thế giới. Nếu nói cảng biển Singapore là một vị trí “trời cho”, đem lại sự phồn thịnh cho đảo quốc sư tử bởi sự đắc địa duy nhất của nó. Thì Long Thành, nếu tiếp thị và khai thác tốt. Một cảng hàng không mạnh nhất khu vực Đông Nam Á sẽ không nằm ngoài tầm với của Việt Nam.
Hàng hóa và hành khách di chuyển theo trục Bắc – Nam của địa cầu, quá cảnh hoặc trung chuyển tại Long Thành. Gần như là trung tâm của khu vực Đông Nam Á.
Sân bay trung chuyển lớn nhất khu vực
Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế 4 đường băng. (4.000m – có thể đón các máy bay cỡ lớn như A380, B747), chia làm 2 cặp 2 bên. Mỗi bên có 2 nhà ga hình hoa sen cách điệu để đưa đón khách. Chính giữa là đường bộ, đường sắt nối từ Thành Phố HCM vào thẳng sân bay và ra cao tốc vô cùng thuận lợi.
Giai đoạn 1 được thực thi gấp rút từ năm 2021 đến 2025 (kể cả giải phóng mặt bằng). Với quy mô 1 nhà ga và 1 đường băng để nhanh chóng giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, dự tính đón khoảng 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Nếu để chậm trễ, siêu sự án sân bay Long Thành có thể đối mặt với nguy cơ đội vốn so với 16,5 tỷ USD khái toán ban đầu, bởi đơn giá xây dựng cứ mỗi 5 hoặc 6 năm sẽ tăng gấp đôi.
Sân bay Long Thành là một công trình giao thông – kinh tế. Được đánh giá rất cao của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Theo tổ chức tư vấn tài chính Hansen Partnership của Úc. Nếu khai thác tốt sẽ đóng góp được 3-5% GDP cả nước. Bởi vậy, ngay từ thời điểm này, chậm trễ ngày nào, ta sẽ thiệt thòi ngày đó.
Cơ hội và tương lai sân bay Long Thành
Có một sân bay quốc tế lớn, tầm cỡ không những đem lại nhiều nguồn lợi tăng trưởng kinh tế cho quốc gia mà còn góp phần giải tỏa áp lực đô thị vốn đã vô cùng căng thẳng tại TP. HCM
Hàng trăm ngàn người sẽ kéo về Long Thành sống và làm việc xung quanh , tạo cho Đồng Nai những khu đô thị mới, hiện đại.
Các khu đô thị vê tinh, khu đô thị xanh sẽ hình thành….. Có thể kể đến như: Airport City Gate, Airport center City…