1. Tiến độ xây dựng
Cảng Phước An là cảng biển tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trên công trường công nhân tập trung thi công phần sắt, hệ thống chiếu sáng, cảnh báo và một số hạng mục còn lại của dự án.
Ông Trương Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An cho biết, tới thời điểm này khối lượng thi công đạt trên 90%, sẽ hoàn thành đúng hẹn đưa vào hoạt động trong quý III/2024.
Theo quy hoạch, phân khu cảng có tổng diện tích 183ha, tổng chiều dài bến 3.050m, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng 60.000 DWT.
2. Tuyến đường kết nối vào cảng
Song song với thi công cảng chính, để đảm bảo khai thác vận hành, hiện các nhà thầu cũng đẩy nhanh tuyến đường dài 6km, tổng mức đầu tư 1.000 tỷ để kết nối vào cảng.
Tuyến này có điểm đầu từ nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành băng qua cánh rừng ngập mặn, vượt sông bằng cầu Tắc Nhã Phương để vào cửa cảng.
Sau khi hoàn thành tuyến sẽ thông qua đường 319 để hình thành trục giao thông kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giảm tải cho quốc lộ 51.
3. Lợi ích cảng Phước An
Theo Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai, dự án cảng Phước An được đánh giá là cảng lớn nhất hiện nay tại tỉnh Đồng Nai, và là cảng biển quốc tế loại I. Cảng nằm tại vị trí thuận lợi thế về giao thông đường bộ,… là điều kiện hết sức thuận lợi trong vận chuyển, thông quan hàng hóa của DN đến các thị trường trên thế giới được bảo đảm nhanh gọn, xuyên suốt, tiết kiệm chi phí
Ngoài ra cảng Phước An nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 sẽ giúp tỉnh Đồng Nai tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động logistics, thu hút DN đầu tư và thực hiện thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút DN đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Được biết, dự án Dự án cảng Phước An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.