“Tiếng Ồn” sân bay quốc tế Long Thành?
Tàu bay trong quá trình cất và hạ cánh là nguồn gây ồn, rung chủ yếu của hoạt động hàng không. Mức độ ồn đã giảm nhiều trên từng tàu bay nhưng tầng suất bay lại tăng lên nhiều lần. Vì thế tiếng ồn gây ra do hoạt động của tàu bay vẫn tăng lên. Đặc biệt quá trình hạ cánh của tàu bay là nguồn gây ồn chủ yếu và chính là lý do mà người dân phàn nàn. Những hộ dân sống gần những sân bay rộng lớn cũng có thể cảm nhận thấy tiếng ồn vọng xuống đất từ quá trình trượt trên sân băng của tàu bay, chạy thử động cơ, hay tiếng ồn từ các phương tiện chuyên chở hành khách bên ngoài sân bay.
Tàu bay sẽ gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động của tàu bay ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ khu vực bao quanh sân bay, mà cả phạm vi dưới hành lang tiếp cận. Để dự đoán và đánh giá loại tác động này do dự án sân bay quốc tế Long Thành gây ra, nhóm Môi trường đã tiến hành tính toán đường ĐẲNG ÂM tiếng ồn của tàu bay, sử dụng mô hình Công cụ Thiết kế Môi trường Hàng không (AEDT) của FAA (Cục Hàng Không Liên Bang, Bộ Giao Thông Vận Tải HOA KỲ). Mô hình AEDT là một hệ thống phần mềm được thiết kế để mô hình hóa các hoạt động liên quan đến hàng không không gian và thời gian để tính toán tiếng ồn.
Đường đẳng âm tiếng ồn sân bay LDN (DNL).
Khu vực ảnh hưởng “tiếng ồn”
Như vậy các khu vực dấu đỏ có tiếng ồn sân bay quốc tế Long Thành ảnh hưởng nhất:
- Khu vực xã Bình An và Bình Sơn gần Century City
- Khu vực Thống Nhất
- Khu vực Bàu Cạn và Phước Bình
- Khu vực Long An