loại hình đầu tư nhà phố không chỉ ổn định về mặt thanh khoản mà còn có nhiều đặc tính an toàn: pháp lý đa phần hoàn chỉnh, tài sản kê khai rõ ràng, có thể khai thác và mang giá trị tiềm năng cao.
Ưu điểm vượt trội của nhà phố mặt tiền.
- Nhà phố với lợi thế vị trí cận lộ, thuận lợi về giao thông, đời sống sinh hoạt, dịch vụ, nhận diện tìm kiếm dễ dàng, nhanh chóng.
- Nhà phố là phân khúc đầu tư có tính thương mại cao, tính tiện lợi đa năng của nó giúp chủ nhà có thể vận dụng trong nhiều loại hình kinh doanh như: shop buôn bán trực tiếp, nhà hàng ăn, quán cà phê, hiệu quần áo, công ty, sàn giao dịch… thuận tiện hơn rất nhiều so với căn hộ chung cư, nhà phố dự án, nhà trong hẻm.
- Từ nhà mặt tiền, các chủ nhà nhạy bén với thị trường có thể tận dụng đầu tư sang phân khúc cho thuê, đạt hiệu quả giá thành rất cao. Nhiều loại hình cho thuê khác nhau như: cho thuê mặt tiền, kiot, cho thuê nhà nguyên căn, cho thuê từng tầng, hay tu sửa thành văn phòng cho thuê…
- Là một nguồn tài sản cố định và chống lạm phát nhất, đặc điểm của đô thị Việt Nam là xung quanh nhà phố luôn hình thành các khu dân cư sầm uất, khu vực chức năng đa dạng, bài bản cùng hạ tầng ổn định, hiện đại. Vì vậy giá trị của tài sản được tích lũy dần theo thời gian tồn tại của nó. Đồng thời đây cũng là phân khúc bất động sản được lưu giữ bởi lịch sử, in đậm dấu ấn văn hóa và có tính hòa nhập cộng đồng cao. Các yếu tố này giúp giá trị của nhà phố mặt tiền không ngừng gia tăng.
- Ví dụ: Cùng là nhà nằm trên địa bàn phường Bình Thọ quận Thủ Đức ngôi nhà mặt tiền đường Võ Văn Ngân có giá 183 triệu/m2 nhưng nhà trong hẻm kế bên chỉ có giá 65 triệu/m2 mà thôi.
- Do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, các dự án nhà chung cư, dự án thương mại mọc lên ngày một nhiều khiến phố mặt tiền trở nên khan hiếm, thậm chí mất dần theo thời gian. Đây sẽ là lợi thế cho những chủ nhà, chủ đầu tư vì nắm giữ tài sản độc nhất vô nhị. Hơn thế, cũng là điều kiện thuận lợi cho gia chủ khai thác giá trị vượt trội của bất động sản tiêu dùng và thương mại. Kể cả khi bị giải tỏa, phóng đường, mức đền bù đối với nhà phố mặt tiền cũng cao hơn rất nhiều so với đất nền, chung cư, biệt thự, nhà phố dự án.
Nhà mặt tiền là một kênh đầu tư dài hạn
Có thể nói, đây là phân khúc không mấy phù hợp với những nhà đầu tư lướt sóng. Với số lượng hạn chế và mang tính giá trị thời gian cao, nhà mặt tiền được xem là hạng mục đầu tư cực kỳ hiệu quả cho những những nhà đầu tư trung hạn và dài hạn.
Nhà phố mặt tiền được xem là “gà đẻ trứng vàng” của các ông chủ đầu tư, có tác dụng mang lại nguồn lợi lớn và thích hợp quy vào tài sản tích lũy, thời gian đầu tư có thể từ 3 – 5 năm trở lên. Đặc biệt, với khoản đầu tư này các nhà đầu tư vẫn có thể sở hữu riêng một bất động sản thực sự tốt, có vị trí đắc địa và kiểm soát được tài chính đầu tư, kiểm soát việc vận hành kinh doanh của bất động sản này một cách chủ động.
Những loại hình kinh doanh thương mại cho nhà phố mặt tiền:
- Chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích.
- Cửa hàng xa xỉ phẩm, thời trang, đồng hồ, nước hoa.
- Nhà hàng, quán án, chuỗi cửa hàng dịch vụ
- Văn phòng cho thuê, cho thuê nhà trọ, nhà nguyên căn…
Tiêu chí đầu tư nhà mặt phố
Đối với một nhà đầu tư chuyên nghiệp, đánh giá tiêu chí chính là một hành trình đưa ra quyết định thông minh. Và ở phân khúc bất động sản nhà phố thương mại, để mang lại hiệu quả kinh doanh cần đạt được những tiêu chuẩn cơ bản:
Vị trí của nhà phố mặt tiền
- Nhà tại góc các ngã tư, nơi các tuyến phố giao nhau.
- Ưu tiên nhà trên các con phố lớn, vỉa hè rộng, đường 2 chiều.
- Nhà có mặt tiền rộng, có chỗ đỗ xe.
- Nhà nằm trong khu vực dân trí cao, gần các khu du lịch, văn hóa là một lợi thế lớn.
- Nhà nằm trong khu vực lõi của các TP lớn như Quận 1, Sài Gòn. khu vực đó phải dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cao cấp như khách sạn 5 sao, Nhà hàng, quán ăn cao cấp, khu vực có văn phòng hạng A, gần các trung tâm thương mại, siêu thị…
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần dự tính nguồn lợi nhuận, yếu tố thanh khoản khi có nhu cầu bán lại tài sản chuyển sang danh mục khác.
Nhân khẩu học quanh khu vực
Nhân khẩu học trong một khu vực chính là đối tượng khách hàng sẽ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ mà nhà đầu tư sẽ cung cấp. Khi xem xét tiêu chí này, nhà đầu tư cần cân nhắc những điểm sau:
- Đối tượng dân cư phát sinh nhu cầu tiêu dùng như khách du lịch, nhân viên văn phòng…
- Đối tượng lưu trú trung hạn và ngắn hạn
- Đối tượng sinh sống dài hạn trong khu vực, người già, hộ gia đình, trẻ nhỏ
- Đối tượng lưu thông, di chuyển qua lại trong khu vực
Hiểu về nhân khẩu học chính là hiểu nhu cầu dịch vụ mà đối tượng khách hàng cần đến, điều này phục vụ cho hướng đi kinh doanh mà các nhà đầu tư đang dự tính.
Hành vi tiêu dùng
Trong một khu vực thường có hai đối tượng khách hàng chính là dân cư cư trú dài hạn tại đó, thường là các hộ gia đình và đối tượng khách lưu trú ngắn hạn, khách vãng lai. Đối với khách lưu trú ngắn hạn có thể chia ra là khách du lịch hoặc nhân viên văn phòng làm việc trong khu vực và đối tượng khách hàng đi lại, di chuyển qua tuyến phố đó. Nhà mặt phố thường đáp ứng các dịch vụ tiện ích và bán lẻ trong khu vực như quán ăn, nhà hàng, siêu thị tiện ích, của hàng thời trang…
Mỗi một nhóm đối tượng sinh sống trong khu vực sẽ phát sinh nhu cầu tiêu dùng và hành vi tiêu dùng khác nhau, nhà đầu tư nên nhìn sâu hơn vào vấn đề này để đánh giá hiệu quả đầu tư và lựa chọn được đúng sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến.
Nhìn chung, nhà phố thương mại là một kênh đầu tư “nóng” mang đến lợi nhuận cao và dài hạn cho các chủ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, đây cũng được cho là phân khúc siêu đắt đỏ vì phải huy động số vốn đầu tư lớn và chỉ phù hợp với đồng tiền nhàn rỗi. Cũng vì lẽ đó, mặc dù rất hấp dẫn nhưng đây không phải là sân chơi phù hợp cho dòng tiền ngắn hay trung hạn.
Xem thêm: