CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH SAU 8 NĂM XÂY DỰNG

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đạt 80% khối lượng. Nhưng dừng từ năm 2019, dự kiến ​​quý III năm nay sẽ khởi công trở lại.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2014. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp kết nối miền Đông Nam Bộ và miền Tây. Tuyến đường cao tốc lớn nhất miền Nam dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2019. Nhưng đã dừng thi công 3 năm qua do khó khăn về kinh phí và chính sách. Sau đó chủ đầu tư xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến năm 2023 và gần đây nhất là quý III / 2025.

Điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (Long An) với chiều dài gần 5 km, sẽ kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Tại đây, ngày 24/8, các nhánh dẫn vào đường cao tốc không chênh lệch nhiều so với thời điểm tháng 12/2018.

Cách đó khoảng 5 km là nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) được thiết kế cầu vượt và vòng xoay. Hiện đường cao tốc đã hình thành nhưng đường nối vào đây vẫn chưa xong. Không khác nhiều so với 4 năm trước.

Phần lớn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua huyện Bình Chánh đã được trải nhựa, lắp đặt dải phân cách, lan can, một số vạch kẻ đường … Người dân trong khu vực có thể chạy xe vào để đi. Toàn tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km / h.

Các tuyến đường gom, đường dẫn, đường song hành, hầm chui qua các khu dân cư ở TP.HCM và Long An chưa hoàn thiện, rêu mốc đen kịt, xung quanh bị vẽ bậy.

Một đoạn quốc lộ khác trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn trong tình trạng như 4 năm trước, chưa hoàn thiện mặt đường. Đến nay, tại các gói thầu nhánh Tây (đoạn TP.HCM – Long An) vẫn còn một hộ dân ở huyện Bình Chánh chưa giải phóng mặt bằng.


Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp nên tuyến cao tốc phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn. Trong đó, có hai cây cầu lớn được xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh.

Cầu Bình Khánh được khởi công xây dựng từ tháng 8/2015. Dài 2,76 km, nhịp chính dài 375 m bắc qua sông Soài Rạp. Nối liền hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM. Đây là một trong những công trình quan trọng nhất của dự án.

Điểm nhấn của dự án là hai trụ cầu cao 150 m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Hiện cầu Bình Khánh đã hoàn thành khoảng 70% vào tháng 12/2018 và dừng thi công từ đó đến nay.

Cầu Phước Khánh được khởi công xây dựng từ tháng 8/2015, dài 3,1 km. Nhịp chính dài 300 m bắc qua sông Lòng Tàu. Mặt cầu rộng 21,7 m, nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hai cầu tàu cao 135 m, trống 55 m. Cho tàu có trọng tải dưới 50.000 tấn di chuyển trên sông Soài Rạp và Lòng Tàu vào cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến nay, công trình đã bị đình chỉ thi công hơn 3 năm.

Quốc lộ qua tỉnh Đồng Nai dài 27 km. Một số đoạn đi qua khu vực địa chất phức tạp, có nhiều sông, đầm lầy. Trong đó, hơn 3 km đi qua rừng ngập mặn huyện Long Thành.

Tại đoạn rừng qua xã Phước Thái, thuộc gói thầu A7. Các trụ cầu cạn đã cơ bản hoàn thành phần cầu cạn băng qua rừng ngập mặn, vẹt xanh … Theo Ban quản lý dự án gói thầu đã hoàn thành 62%.

Gói thầu A7 vẫn còn công nhân, nhà thầu bố trí 10 mũi thi công dọc tuyến.

Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 51 đang dần thành hình. Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã đề xuất 1.000 tỷ đồng. Xây dựng nút giao thông này nhằm vận hành đồng bộ sân bay Long Thành.