ĐỀ XUẤT KÉO DÀI TUYẾN METRO BẾN THÀNH- SUỐI TIÊN ĐẾN KHU CÔNG NGHIỆP BIÊN HÒA 1

 

 

Sáng 25.8, lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai xác nhận. Mới đây đã có đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho  nghiên cứu đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt metro Bến Thành – Suối Tiên đến KCN Biên Hòa 1 (P.An Bình), thay vì đến chợ Sặt (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Theo Sở Giao thông Vận tải, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên kéo dài đến Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và đặt nhà ga tại đây sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai.

Tại sao không làm metro dọc xa lộ Hà Nội?

Thực tế, ý tưởng kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Khu công nghiệp Biên Hòa 1 của Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai không phải mới đây mà đã có từ nhiều năm nay.

Cụ thể, cuối năm 2016, Sở GTVT Đồng Nai đã tổ chức buổi làm việc với nhóm nghiên cứu Nhật Bản để bàn về việc kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến TP.Biên Hòa.

Tại buổi làm việc, nhóm nghiên cứu của Nhật Bản đề nghị không nên cho tuyến metro chạy dọc xa lộ Hà Nội vào TP.Biên Hòa, vì sẽ khó giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, mặt bằng cũng rất nhỏ do bị kẹp giữa xa lộ Hà Nội và tuyến đường song hành, không đủ diện tích để bố trí các dịch vụ tiện ích như trông, giữ xe cho hành khách.

Nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng một trạm trung chuyển cách ga Suối Tiên (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khoảng 2 km về phía bắc, sau đó làm hai nhánh từ đây đi Bình Dương và Đồng Nai.

Nhà ga nằm ở ngã ba Vũng Tàu, gây bất tiện

Đối với nhánh metro đi Đồng Nai, nhóm nghiên cứu đề xuất hai phương án. Một là vượt cù lao Tân Vạn đến ngã ba Vũng Tàu; Hai là qua cù lao Phố rồi vào trung tâm thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai không muốn tuyến metro đi qua cù lao Phố vì sẽ phá vỡ cảnh quan sinh thái đã quy hoạch nên đề nghị nhóm nghiên cứu Nhật Bản xem xét làm tuyến metro chạy dọc phố. dòng sông của tuổi trẻ. Sở dĩ khu vực này tập trung đông dân cư vì phù hợp với quy hoạch của địa phương, quỹ đất còn lớn để xây dựng các tiện ích kèm theo.

Đồng thời, không cần đặt trạm tại ngã ba Vũng Tàu vì đây là điểm đen ùn tắc giao thông mà nằm trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Nơi đây trong tương lai sẽ được giải phóng mặt bằng để làm trung tâm hành chính của tỉnh và khu vực. đô thị.

Trước đó, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (tại Quyết định số 568 / QĐ-TTg ngày 8/4/2013), tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên theo quốc lộ 1 đến chợ Sắt ngã tư (TP.Biên Hòa).

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích 320 ha, là khu công nghiệp đầu tiên và lâu đời nhất của cả nước, được thành lập năm 1963. Do thành lập lâu đời, còn nhiều hạn chế nên nằm sát sông Đồng Nai. nguy cơ ô nhiễm môi trường. Năm 2008, Đồng Nai kiến ​​nghị Chính phủ chuyển đổi công năng. Năm 2009, Chính phủ đồng ý chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị – thương mại – dịch vụ.

Hiện Đồng Nai đang hoàn thiện đề án chuyển đổi, theo đó đề xuất tách thành 2 dự án thành phần. Dự án 1 là đề xuất di dời trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai về vị trí này, diện tích xây dựng khoảng 40 ha. Dự án 2 là xây dựng khu đô thị – thương mại – dịch vụ trên phần đất còn lại khoảng 290 ha. Theo tính toán ban đầu, chi phí để hỗ trợ, di dời người dân và nhà máy vào Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là khá lớn. Riêng chi phí khu đô thị – thương mại – dịch vụ, theo ước tính ban đầu của Sở Xây dựng là hơn 800.000 tỷ đồng.

Trước đó, theo Quyết định số 568 / QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên theo Quốc lộ 1 đến ngã ba Chợ Sắt, TP.Biên Hòa.

Theo đánh giá, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chạy dọc quốc lộ 1 và ga trung tâm Đồng Nai đặt tại Biên Hòa 1. Từ đó nối vào trung tâm TP.Biên Hòa sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai và phù hợp với quy hoạch.