Hạ tầng kết nối liên tục được đẩy mạnh
Bình Dương đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư nhờ chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Trên địa bàn tỉnh thời gian qua liên tục triển khai, nghiên cứu, quy hoạch các dự án giao thông trọng điểm như: Mở rộng Quốc lộ 13, đường nối cao tốc TP.HCM – Chơn Thành, kéo dài Metro số 1, đường Vành đai 3 và Vành đai 4…
Đầu tiên là Quốc lộ 13
Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương. Hiện, địa phương đang nghiên cứu để triển khai mở rộng tuyến đường này. Dự kiến, dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỷ đồng, khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Thứ hai là đường nối cao tốc TP.HCM – Chơn Thành
Thời gian qua, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.
Tuyến đường có 2 đoạn chính: Trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 7,15 km từ Vành đai 3 đến ranh giới TP.HCM, sử dụng tuyến ĐT.743 hiện hữu, lộ giới sẽ mở rộng lên 60m để đồng bộ với cao tốc; đoạn qua TP.HCM dài 1,65 km từ ranh giới Bình Dương đến nút giao Gò Dưa, cũng có lộ giới 60 m.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 1.660 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng để tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Bình Dương.

Thứ ba là kéo dài Metro số 1
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối trung tâm Quận 1 với Depot Long Bình (TP Thủ Đức), dự án này đã vận hành từ ngày 22.12.2024.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, TP.HCM đã thống nhất với Bình Dương và Đồng Nai về kế hoạch kéo dài tuyến Metro số 1 qua hai tỉnh này. Theo phương án, nhánh kết nối Bình Dương sẽ có chiều dài khoảng 30 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng.

Thứ tư là dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 76 km, đi qua 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài khoảng 26 km (đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3 km đã được xây dựng).
Tính đến nay, các gói thầu xây dựng Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương đã đạt tiến độ 26,2%. Dự kiến, toàn bộ Vành đai 3 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30.6.2026.
Thứ năm là dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Theo quy hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 200km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, riêng đoạn đi qua Bình Dương (48 km) sẽ được triển khai độc lập theo kế hoạch đầu tư đã được HĐND tỉnh này thông qua.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM hiện đang bước vào giai đoạn tăng tốc khâu chuẩn bị triển khai.
