Tổng kho trung chuyển miền Đông đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 vào năm 2011.

Theo Sở Xây dựng, Tổng kho trung chuyển miền Đông nằm trải dài qua 4 xã của huyện Trảng Bom là Giang Điền, Quảng Tiến, Đồi 61 và Tây Hòa. Dự tính sẽ trung chuyển hơn 200 triệu tấn hàng hóa cho vùng miền Đông.

Theo mục tiêu của dự án, tổng kho trung chuyển miền Đông sẽ là một mắt xích trong kênh hậu cần cung ứng, phân phối phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa trong vùng Đông Nam bộ; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đi đến và nội vùng một cách tối ưu, thích hợp nhất với điều kiện giao thông vận tải cũng như điều kiện kinh tế – xã hội vùng hiện tại và tương lai. Đồng thời, đóng vai trò hỗ trợ sản xuất tại các khu công nghiệp cũng như kinh doanh thương mại nội vùng và liên vùng.

Tổng khu trung chuyển miền Đông (huyện Trảng Bom) sẽ là khu vực ICD lớn của tỉnh, lợi thế gần sông biển và gần các cảng biển lớn ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, cùng với hệ thống đường cao tốc… sẽ hình thành một chuỗi đô thị lớn kéo dài từ Bình Dương Biên Hòa, TP.HCM qua Long Thành, Nhơn Trạch, từ đó xây dựng thành chuỗi logistics phục vụ nhu cầu sản xuất, xuất nhập khẩu.

Thực tế, hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Đồng Nai vẫn đang làm dịch vụ xuất nhập khẩu ở TP.HCM, cảng Cát Lái, trong khi đó, địa phương lại có lợi thế hơn hẳn về đường sông và hệ thống cảng.

Do vậy, mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là phải kéo được các doanh nghiệp ở trong tỉnh và trong khu vực về làm dịch vụ xuất nhập khẩu. Địa phương cho rằng, lâu dài thì xu hướng dịch chuyển ra khỏi trung tâm đô thị là chủ đạo. Thế nên các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm khu vực có không gian lớn để làm nơi lưu trữ hàng hóa chuẩn bị cho xuất khẩu. Đồng Nai sẽ tính toán để sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu.

Bản đồ quy hoạch tổng kho Miền Đông