Bộ trưởng GTVT cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua, nhiều nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư, các tập đoàn… đã bày tỏ quan tâm vào dự án sân bay Long Thành. Thậm chí có quốc gia đã “để mắt” đến Long Thành từ 3 – 4 năm trước…

Sau đây là 5 yếu tố lý giải tại sao Long Thành được chọn là nơi đặt sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam.

1. Về vị trí địa lý, Long Thành có địa hình lý tưởng để xây sân bay, lại nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông – Tây, Bắc – Nam, thuộc những tuyến bay nhộn nhịp của thế giới, thuận lợi cho việc hành khách và hàng hóa chuyển tiếp, trước khi đi đến các châu lục như: Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương.

Với các hãng hàng không và liên minh hàng không có nhu cầu làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa, thì Long Thành cũng được đánh giá là điểm trung chuyển lý tưởng bởi khoảng cách hợp lý, tính hiệu quả cao.

Ngoài ra Long Thành gần Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất Việt Nam chỉ khoảng 30 km.

2. Thế đất cao bằng phẳng và nhiều quỹ đất nhà nước dễ thu hồi thực hiện.

Việc huy động 5.000 ha mặt bằng để phục vụ dự án, Bộ GTVT cho là khả thi. Phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đã được tỉnh Đồng Nai chuẩn bị công phu, bài bản, người dân thuộc diện phải di dời ủng hộ rất cao, tỉ lệ trên 99%. Với cách GPMB từng phần theo tiến độ thì số người dân bị ảnh hưởng đột ngột không lớn, tiết kiệm tài nguyên đất đai và khu vực tái định cư đã sẵn sàng.

“Thiệt hại về lý thuyết đáng kể nhất là phải phá đi hơn 1.700 ha cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, nhưng trên thực tế thì số diện tích cao su này đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ khai thác, năng suất mủ thấp, không còn hiệu quả” – báo cáo giải trình bổ sung của Chính phủ nêu rõ.

Khu vực Long Thành cũng có địa hình, địa chất, thủy văn lý tưởng, mặt bằng tương đối bằng phẳng, không quá phức tạp, thuận lợi cho việc làm sân bay. Địa điểm này gần các nguồn cấp vật liệu lớn, đảm bảo đủ và thuận lợi cho công tác xây dựng. 

3. Khí hậu thuận lợi, ít sương mù.

Long Thành là khu vực có khí hậu tốt, có 2 mùa gió Đông Bắc và Tây Nam, ít xảy ra sương mù, bão. Trong điều kiện an toàn bay, nhất là khi hạ cánh và cất cánh thì sương mù và bão là 2 yếu tố quan tâm nhất đối với an toàn bay.

4. Vùng đất công nghiệp,

Long Thành thuộc Đồng Nai là tỉnh có KCN lâu đời nhất Việt Nam (KCN Biên Hòa) và hiện nay cũng là tỉnh có nhiều KCN nhất Việt Nam với 32 KCN đang hoạt động.

Bản đồ khu công nghiệp đồng nai

5. Dân số đông và thu nhập cao,

Đồng Nai có mật độ sân số đông thứ 2 Nam Bộ (chỉ sau Hồ Chí Minh) và đặc biệt thu nhập bình quân đầu người của Đồng Nai đứng thứ 3 cả nước hiện nay và có khả năng lên thứ 1 chỉ sau vài năm nữa khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.