Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án lớn đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và người dân mong đợi. Để kết nối với sân bay Long Thành hiệu quả, hạ tầng giao thông cũng đang được đẩy mạnh tại Trảng Bom. Đặc biệt là tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành. Vậy tuyến đường này có thiết kế và tiến độ như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Thông tin nhanh về tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành

Tên dự án: Đường Bắc Sơn – Long Thành

Quy mô: hơn 10 km, rộng 6 làn xe

Điểm đầu: Cầu Sông Buông ra Võ Nguyên Giáp

Thiết kế: 6 làn xe rộng 60 mét

Điểm giữa: Nút giao đường ĐT.777 Vốn đầu tư: 4.100 tỷ đồng.

Điểm cuối: Nút giao đường ĐT.769 (Sân bay Long Thành)

2. Thiết kế của tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành

Tuyến đường này được các chuyên gia đánh giá như đại lộ Phạm Văn Đồng của thành phố Hồ Chí Minh vì nó có vai trò quan trọng nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

Đường Bắc Sơn – Long Thành được chia làm 3 đoạn để thi công. Với quy mô 4 làn xe, tuyến đường này dài hơn 10 km và có nền đường rộng 25m. Không chỉ vậy con đường này còn có thể nối trực tiếp từ quốc lộ 1A đi qua đường Võ Nguyên giáp thông qua một tuyến đường riêng.

3. Tiến độ thi công đường Bắc Sơn – Long Thành

Để tìm ra phương án xây dựng tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành , UBND tỉnh Trần Văn Dĩnh đã làm việc với công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa vào ngày 6/11/2018. Sau đó thồng nhất tuyến đường Long Thành – Bắc Sơn được chia làm 3 đoạn để hoàn thành:

Đoạn 1 tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ Quốc Lộ 1A đến đường Võ Nguyên Giáp, có chiều dài 4,5km và lộ giới đường là 45m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 108,63 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai đảm nhận nguồn tài chính.

Đoạn 2 của tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ đường Võ Nguyên Giáp đến Đường DT 777, có chiều dài 5,77km và lộ giới đường là 60m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 139,29 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có khoảng 3,4km đầu tiên của đoạn 2 đã được xây dựng.

Tuy nhiên, đây có thể là đoạn khó khăn nhất khi tiến hành đền bù giải tỏa, vì dọc đường DT 777 (đường Phùng Hưng) có dân cư đông đúc và sầm uất, đặc biệt là khu dân cư Lục Quân. Việc giải toả và đền bù ở đây đang gặp khó khăn tương đối.

Đoạn 3 của tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ đường DT 777 đến đường DT 769 (đoạn mở mới), có chiều dài 7,85km và lộ giới đường là 60m. Dự kiến, đoạn này sẽ được xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn từ 2021 đến 2025. Đặc điểm đáng chú ý của đoạn này là chạy qua đất cao su, dẫn đến việc giải tỏa và đền bù diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

Trong giai đoạn hiện tại cho đến năm 2025, đại lộ Bắc Sơn – Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cát, đá và vật liệu xây dựng cho sân bay Quốc tế Long Thành. Từ năm 2025 trở đi, đây sẽ là tuyến đường kết nối với sân bay, giúp giảm tải phần nào cho tuyến quốc lộ 51 và phục vụ khu vực phía Bắc như Biên Hòa và Trảng Bom.

Quy hoạch đoạn 3 tuyến Bắc Sơn – Long Thành địa phận xã An Viễn (bên trái) và địa phận huyện Long Thành (bên phải).

4. Lợi ích của tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành

Đoạn đường này có vai trò vô cùng quan trọng đối với sân bay quốc tế Long Thành. Vì nó sẽ là trục chính nối trực tiếp đến càng hàng không này. Từ đoạn đường này, hàng hóa có thể được vận chuyển nhanh chóng đến sân bay Long Thành.

Không những vậy, trong tương lai, cảng hàng không Long Thành sẽ đón tới khoảng 100 triệu khách/năm. Chính vì vậy, đây sẽ là một trong những con đường chính để người dân đến được sân bay một cách nhanh nhất

Đại lộ Bắc Sơn – Long Thành trong giai đoạn hiện tại cho đến năm 2025 đây sẻ là tuyến đường quan trọng để vận chuyển cát, đá, vật liệu để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành. Từ giai đoạn 2025 trở về sau, đây là tuyến kết nối đến sân bay cho khu vực phía Bắc như: Biên Hòa, Trảng Bom và giảm tải một phần cho tuyến quốc lộ 51.