1. Tiến độ xây dựng
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu gồm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đi qua tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm khởi công, hiện có sự chênh lệch lớn về tiến độ của các dự án thành phần, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung.
Cụ thể, trong khi dự án thành phần 3 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ tháng 6/2024, đang tiến hành thi công đồng loạt những km cuối cùng, sản lượng đạt gần 40% giá trị hợp đồng thì tiến độ thực hiện dự án bên phía Đồng Nai vẫn khá ì ạch. Đến cuối tháng 7, Đồng Nai mới giao được hơn 53ha đất triển khai dự án thành phần 1 và khoảng 70 ha đất cho dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tiếp tục “lỡ hẹn” hoàn thành bàn giao mặt bằng.
2. Thông tin chi tiết cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi công vào ngày 18/06/2023, là một trong năm tuyến cao tốc trọng yếu của khu vực phía Nam. Với chiều dài toàn tuyến 77,6km, cao tốc khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 giờ. Điểm đầu của dự án tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được chia làm 4 phân đoạn
- Đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô: 4 làn xe
- Đoạn Long Thành – Tân Hiệp: 6 làn xe
- Đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ: 6 làn xe
- Đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56: 4 làn xe
Các nút giao Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Đoạn qua Đồng Nai:
- Nút giao 1: Nút giao Biên Hoà (tuyến tránh Biên Hoà). Nút giao dạng Trumpet, cầu vượt tuyến tránh TP.Biên Hoà.
- Nút giao lớn 2: Nút giao Long Thành ( Đường CT BH-VT vs Đường CT HCM-LT-DG). Đây là nút giao hoa thị kết hợp nhánh rẻ trái trực tiếp.
- Nút giao lớn 3: Nút giao Long Phước (vào cảng HKQT Long Thành). Đây là nút giao bán hoa thị, kết hợp nhánh rẻ trái trực tiếp.
- Nút giao lớn 4: Nút giao Tân Hiệp (Giao Đường CT BH-VT với Đường CT BL-LT). Đây là nút giao hoa thị hoàn chỉnh.
Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu:
- Nút giao 1: Nút giao Châu Pha (Giao với đường Hội Bài – Châu Pha). Ngã tư, liên thông hoàn chỉnh. Nút giao Trumpet vượt trên đường cao tốc BHVT
- Nút giao 2: Nút giao Bà Rịa (Giao với đường Vành đai Bà Rịa). Ngã tư, liên thông hoàn chỉnh. Nút giao dạng trumpet kép gồm 3 cầu vượt.
4. Tổng vốn đầu tư:
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 19.610 tỷ đồng, gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 12.980 tỷ đồng, phần vốn nhà nước gần 6.630 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
5. Lợi ích của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu:
Tuyến đường hình thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 và khai thác đồng bộ các tuyến cao tốc, đường tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu, phát huy tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.