Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài 19,5 km, vốn đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng được Bà Rịa – Vũng Tàu ấn định khởi công ngày 30/4/2023.
Kế hoạch được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ngày 5/8, nêu thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn cao tốc qua địa phương này vào 30/6/2025.
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.
Đoạn thực hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5 km, điểm cuối qua TP Bà Rịa dài 4 km. Chi phí giải phóng mặt bằng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để cùng tham gia.
Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của cao tốc qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 153 ha, 1.204 hộ dân thuộc các phường Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Hắc Dịch, xã Châu Pha (của thị xã Phú Mỹ); xã Tân Hưng và Hoà Long (thành phố Bà Rịa) có đất bị thu hồi. Thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa đang gấp rút xây dựng các khu tái định cư.
Tỉnh cũng thành lập hai ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và đặt mục tiêu trước Tết Nguyên đán 2023 phải chi trả xong tiền cho người dân có đất bị thu hồi.
Trong khi đó, hai dự án thành phần qua tỉnh Đồng Nai chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 5.200 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến thu hồi 373 ha; 2.800 hộ dân ở TP Biên Hoà và huyện Long Thành bị ảnh hưởng; trong đó 2.400 hộ phải giải toả trắng.
Tại cuộc họp trực tuyến với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, trước ngày 20/11 năm nay, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) phải được phê duyệt và khởi công trước ngày 30/6/2023. Khi đó, các địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng để thực hiện dự án.