Quốc lộ 50B (trước đây gọi là đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang hay tỉnh lộ 827 E). Có điểm đầu từ cuối đường Phạm Hùng đến cầu Kênh Cây Khô, thuộc địa phận xã Phước Lộc. Huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, đi về phía Nam qua Huyện Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh). Đến địa phận các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành, tỉnh Long An. Qua cầu Bình Cách đến huyện Chợ Gạo và thị xã Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, vượt sông Bảo Định và kết thúc đường tại vòng xoay Trung Lương (giao giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 60), tổng chiều dài 55 km. Con đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị. Trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM với hai tỉnh Long An và Tiền Giang. Đồng thời, giảm áp lực giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 50. Kéo giảm tai nạn giao thông, tránh ùn tắc giao thông dịp lễ, Tết.
Quy hoạch tuyến đường quốc lộ 50B
Vừa qua, Tỉnh ủy Long An đã tổ chức hội nghị trực tuyến tình hình triển khai dự án Quốc lộ 50B. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ. Quốc lộ 50B thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có quy hoạch Quốc lộ 50B, đoạn qua Long An.
Đây không chỉ là trục giao thông động lực kết nối TP.HCM – T.Long An – T.Tiền Giang. Ngoài ra, còn là vị trí giao thông nội tỉnh duy nhất của ĐBSCL với TPHCM và những tỉnh trong vùng kinh tế khác . .
Quốc lộ 50B có tổng chiều dài 55km, trong đó đoạn qua tỉnh Long An là 35,6 km. Tỉnh Tiền Giang dài 14,2 km và Thành phố Hồ Chí Minh dài 5,8 km.
Đoạn tỉnh Long An dài 35,6 km, chạy qua 4 huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Điểm đầu tại ranh giới Long An – Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc đô thị Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Điểm cuối giáp tỉnh Long An – Tiền Giang, tại đô thị Hiệp Thành, huyện Châu Thành. Trên đường đi có ba cây cầu gồm: Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.
Quy mô quy hoạch quốc lộ 50B
Theo thông tin Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An. Quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến Quốc lộ 50B. Qua địa bàn tỉnh đã được điều chỉnh thành 78m.
Tại những nơi không còn quỹ đất sạch, khu vực giao cắt với tỉnh lộ. Hành lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây ô trống 78 m.
Nơi tạo quỹ đất sạch thì giải phóng mặt bằng 300m (cách tim đường quy hoạch mỗi bên 150m). Khai thác, chôn lấp mỗi bên 100m, đường dự phòng 100m.
Theo dự án, mặt đường rộng 100m. Hai bên đường được thu hồi mỗi bên 100m để tạo quỹ đất đầu tư. Trên Quốc lộ 50B có tổng 3 cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây. Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 nghìn tỷ đồng. Ngân sách trung ương hỗ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững. Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025. Do vậy, vốn ODA bố trí từ ngân sách trung ương phải vượt 2.730 tỷ đồng, bằng 90% giá trị xây lắp. Vị trí đã vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị dự án.
Tổng vốn thực hiện dự án Quốc lộ 50B là hơn 18,673 tỷ đồng. Trong đó giải phóng mặt bằng trên 13,857 tỷ đồng.
Quốc lộ 50B sau khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối giao thông với đường vành đai 3 và vành đai 4 của TP.HCM. Tăng cường kết nối với các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển như qua cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu. Cảng Quốc tế tỉnh Long An và Sân bay Quốc tế Long Thành.